Tin Tức - Sự Kiện
VBQPPL
lich
Công báo Quảng Trị
Tỉnh quảng trị
bokehoach_1

MÔ TẢ DỰ ÁN (Thứ hai - 21/04/2014 21:11)

   
MÔ TẢ DỰ ÁN

MÔ TẢ DỰ ÁN

Kết nối giao thông được cải thiện giữa các quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mekông mở rộng (GMS) đã và đang tăng cường các kết nối đô thị và xây dựng cơ sở vững chắc để người dân, hàng hóa và các dịch vụ lưu thông hiệu quả hơn.
1. Kết nối giao thông được cải thiện giữa các quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mekông mở rộng (GMS) đã và đang tăng cường các kết nối đô thị và xây dựng cơ sở vững chắc để người dân, hàng hóa và các dịch vụ lưu thông hiệu quả hơn. Tiền đề này cũng góp phần đáng kể vào việc nâng cao hoạt động trao đổi mậu dịch tại các huyện biên giới và thị trấn hành lang. Các đô thị và thị trấn dọc Hành lang kinh tế phía Nam (SEC) nối Việt Nam với Cam-pu-chia và tại Hành lanh kinh tế Đông – Tây (EWEC) kết nối Việt Nam với CHDCND Lào có vị trí chiến lược và đóng vai trò là các trung tâm tăng trưởng đầu tư, kinh tế năng động. Mặc dù với các cơ hội kinh tế to lớn đã có, các đô thị hành lang hiện vẫn đang phải đối mặt với thách thức đáp ứng các nhu cầu về cơ sở hạ tầng đô thị và các dịch vụ hỗ trợ cần thiết do việc gia tăng dân số đô thị nhanh chóng và nhu cầu mở rộng các khu đô thị nới. Với môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế chiến lược địa phương, cung cấp đầy đủ cơ sở hạ tầng và năng lực thể chế để quản lý sự phát triển trong tương lai, các đô thị hành lang được kỳ vọng có thể thu hút được đầu tư từ khu vực công vào các cơ sở hạ tầng môi trường đô thị đồng thời khuyến khích đầu tư tư nhân đang quan tâm đến đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế đô thị.
2. Các khu vực dự án. Ba đô thị hành lang được chọn làm địa bàn dự án là: Thành phố Đông Hà và Lao Bảo của tỉnh Quảng Trị và Mộc Bài của tỉnh Tây Ninh.
3. Thành phố Đông Hà thuộc khu vực duyên hải phía Đông của Việt Nam, nằm về phía Bắc thành phố Huế lịch sử và thành phố cảng Đà Nẵng. Đô thị hành lang này là trung tâm Chính trị, Văn hóa và kinh tế của tỉnh Quảng Trị. Đông Hà nằm trên trục giao cắt giữa Quốc lộ 1A và Quốc lộ 9, tạo kết nối giao thông và giúp tiếp cận nước CHDCND Lào và Thái Lan một cách dễ dàng thông qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – Dansavanh. Vị trí chiến lược của Thành phố Đông Hà giúp thành phố hứa hẹn trở thành một trung tâm đầu tư và thương mại hàng đầu của khu vực dọc Hành lang kinh tế Đông- Tây (EWEC). 
4. Lao Bảo là một thị trấn ở biên giới giữ vị trí liên kết giao thông và thương mại quan trọng giữa Việt Nam, CHDCND Lào và Thái Lan. Lao Bảo đang phát triển nhanh chóng và trở thành một thị trấn công nghiệp chế biến xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng. Trung tâm thị trấn là Khu kinh tế - thương mại đặc biệt Lao Bảo hiện đang kích thích tăng trưởng các hoạt động kinh tế và cung cấp các cơ hội nghề nghiệp có lợi co người dân địa ương.
 5. Mộc Bài đã trở thành một điểm đến mới cho các nhà sản xuất lớn cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ bên ngoài TP Hồ Chí Minh. Với vị trí nằm tại biên giới Việt Nam – Cam-pu-chia dọc Hành lang kinh tế phía Nam, thị trấn đã được Chính phủ và UBND tỉnh Tây Ninh chỉ định trở thành khu kinh tế - thương mại của tỉnh Tây Ninh. Việc thiết lập hành lang kinh tế phía Nam đã thu hút các nhà sản xuất và kinh doanh công nghiệp, cung cấp cơ hội kinh tế cho người dân địa phương và lực lượng lao động di cư. 
6. Các điểm đặc biệt1. Dự án có ba điểm đặc biệt: (i) Hỗ trợ phát triển khu vực trong tiểu vùng sông Mê Kông (và Đông Nam Á) bằng cách tạo ra các động lực tăng trưởng trong các đô thị hành lang của các quốc gia tiểu vùng sông Mê Kông; (ii) Tái chế chất thải rắn thông qua các công trình thu hồi vật liệu mới để phân loại rác, được Quỹ Hạ tầng
Môi trường Đô thị (UEIF) của Cơ quan Đối tác Tài chính Đô thị (UFPF) đồng tài trợ. (iii) Hỗ trợ tăng cường phân cấp thông qua củng cố chính quyền tỉnh và huyện.
7. Tác động và Kết quả. Tác động dự kiến của Dự án là phát triển Đông Hà, Lao Bảo và Mộc Bài trở thành các trung tâm kinh tế năng động trên hành lang kinh tế Đông Tây và hành lang kinh tế phía Nam. Kết quả dự kiến của dư án là cơ sở hạ tầng và dịch vụ đầy đủ của thành phố Đông Hà, Lao Bảo và Mộc Bài hoạt động có hiệu quả.  
8. Đầu ra. Các đầu ra chính của Dự án bao gồm: (i) Thông qua các kế hoạch phát triển kinh tế chiến lược địa phương (SLEDP); (ii) Thực hiện đầu tư hạ tầng đô thị ưu tiên, và (iii) Tăng cường năng lực thể chế.
Tác giả bài viết: Dự án GMS
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 5
  • Hôm nay: 1690
  • Tháng hiện tại: 16974
  • Tổng lượt truy cập: 1951875